Phần mềm bán hàng siêu thị áp dụng vào thực tế như thế nào?

Đôi khi một doanh nghiệp mới bước chân vào thị trường bán lẻ sẽ có rất nhiều bỡ ngỡ khi áp dụng phần mềm vào thực tế, vì phần mềm siêu thị đôi khi không thể như còn người, nên cần áp dụng đúng qui trình sẽ thuận tiện hơn cho việc quản lý lâu dài và chính xác.

1- Cần nắm rõ qui trình của doanh nghiệp mình như thế nào:

  • Ai là người chịu trách nhiệm tạo đơn mua hàng, lập phiếu nhập kho sản phẩm, cần những thông tin gì, có cần thay đổi mẫu in tem không, tem mã vạch, tem thông tin sản phẩm hay tem kệ, khi nhập kho có kiểm kê hàng hóa hay không?
  • Khi chuyển kho thì công tác chuyển kho như nào, giá thành được tính dựa trên giá vốn của toàn công ty hay trên mỗi cửa hàng. Ai là người chịu trách nhiệm nhập hàng tại các chi nhánh, việc nhận hàng sẽ là trách nhiệm và bắt buộc phải kiểm kê hàng ngay lập tức, không nên để tình trạng nhập kho tại chi nhánh, hàng đã bán và bắt đầu kiểm kê, lúc đó sẽ khó quy trách nhiệm của ai.
  • Ai là người quản lý các cửa hàng, trách nhiệm là gì, được phân những quyền hạn gì, nhân viên thu ngân được quyền và không được quyền gì trên phần mềm quản lý của siêu thị.
  • Các thống kê báo cáo để làm số sách kế toán do ai đảm nhận, cần những báo cáo như thế nào?

2- Khi làm việc với đơn vị cung cấp phần mềm bán hàng siêu thị:

Dựa trên qui trình đã đề sẵn để thực hiện, yêu cầu bên cung cấp phần mềm viết lại mô tả áp dụng và phần mềm bán hàng siêu thị của mình một cách bao quát và chính xác nhất.

3- Xác định lại rõ các vấn đề nghiệp vụ của công ty mình:

Sẽ có rất nhiều doanh nghiệp có các nghiệp vụ đặc thù riêng như: cách tính giá vốn khác nhau, giá vốn trên từng chi nhánh khác nhau, tính doanh số cho nhân viên khác nhau, sản phẩm đầu vào của các công ty nhập khẩu khác với các công ty nhập hàng ngay trong nước (Liên quan tới các loại thuế). Vì vậy cần mô tả thêm cho đơn vị cung cấp phần mềm để đưa ra giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn, tránh trường hợp đi đã áp dụng phần mềm vào việc quản lý siêu thị rồi sinh ra các nghiệp vụ khác, lúc đó sẽ khó khăn trong việc quản lý siêu thị.

 

 

Mô hình phần mềm bán hàng siêu thị

4- Cần thử nghiệm trước khi đi vào thực tế:

Kể cả khi bạn đã thấy các doanh nghiệp khác áp dụng phần mềm một cách hiệu quả, nhưng bạn cũng khó có thể hình dung được nghiệp vụ chi tiết của họ, nên tôi khuyên bạn hãy dành thời gian từ 10 đến 15 ngày dùng trải nghiệm để xác thực nghiệp vụ thực tế của phần mềm bán hàng siêu thị có khớp với nghiệp vụ thực tế tại doanh nghiệp mình hay không, có vấn đề sẽ được 2 bên giải quyết sớm nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của từng doanh nghiệp.

5- Hãy lựa chọn chính xác :

Có rất nhiều đơn vị cung cấp phần mềm siêu thị trên thị trường, bạn hãy chọn doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu thực tế cũng như độ phình của doanh nghiệp sau này khi mở nhiều chuỗi, nghiệp vụ chuyên nghiệp và sâu sắc hơn, đồng nghĩa với việc đơn vị cung cấp phần mềm siêu thị cần đáp ứng được điều đó. Tránh việc sau này phải chuyển đổi lại phần mềm khác sẽ rất mất thời gian cũng như chi phí.

Đây đơn giản chỉ là tóm tắt việc áp dụng phần mềm siêu thị vào thực tế, để chi tiết và sâu sắc hơn sẽ cần phân tích vào mô tả đặc thù riêng của từng doanh nghiệp.

Tham khảo : Một số kinh nghiệm tuyển nhân viên quản lý siêu thị


 

 

1 bình luận về “Phần mềm bán hàng siêu thị áp dụng vào thực tế như thế nào?”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

 

Bài viết liên quan