4 kinh nghiệm quản lý chuỗi cửa hàng thành công

Bạn đang băn khoăn không biết làm thế nào để quản lý chuỗi cửa hàng hiệu quả, trong khi các cửa hàng cách nhau quá xa về mặt địa lý và bạn không thể có mặt để giám sát công việc hàng ngày. Và nhiều vấn đề được đặt ra trước khi bạn quyết định đầu tư hệ thống chuỗi cửa hàng??? Michita.vn xin chia sẻ với bạn một số kinh nghiệm quản lý chuỗi cửa hàng mang lại thành công cao nhất!

kinh nghiệm quản lý chuỗi cửa hàng

1. Quản trị tài chính chuỗi cửa hàng

  • Người chủ cửa hàng cần quản lý được các chỉ số về tài chính căn bản. Có 3 nhóm chỉ số tài chính mà chủ cửa hàng phải nắm được.
    • Bộ chỉ số thứ nhất về Lãi lỗ: các chỉ số này bao gồm: doanh số, giá vốn hàng bán – số tiền mà các chủ cửa hàng trả các nhà cung cấp, lãi gộp, chi phí cửa hàng, lãi gộp trên doanh số, lãi ròng trên doanh số… Chỉ số này cần được tính cho cửa hàng và từng ngành hàng.
    • Bộ chỉ số thứ hai là về tài sản – hiệu quả đầu tư: có thể kể đến một vài chỉ số đơn giản để quản lý cửa hàng như: tồn kho, các khoản công nợ với khách hàng quen biết, tài sản cố định đầu tư vào cửa hàng, các công cụ, dụng cụ dùng trong cửa hàng, tổng tài sản đầu tư, chỉ số tổng doanh số trên tài sản – để xem 1 đồng tài sản tạo ra mấy đồng doanh số…
    • Bộ chỉ số thứ 3 là về dòng tiền: các chủ cửa hàng cần nắm được dòng tiền vào; dòng tiền ra, tránh rơi vào tình huống “lúc nào cũng có tiền – nhưng khi cần tiền lại không có”.
  • Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp các nhà quản lý kiểm soát được các chỉ số trên. Chỉ với một vài thao tác đơn giản mà người quản lý có thể kiểm soát được tình hình kinh doanh cửa các cửa hàng. Dựa vào các kết quả đó nhà quản trị đưa ra những phân tích, nhận định và thay đổi kế hoạch kinh doanh kịp thời phù hợp với từng thời điểm, nâng cao hiệu quả kinh doanh chuỗi cửa hàng.

2. Quản lý nhân viên bán hàng

  • Cũng với lý do xa cách về địa lý giữa các cửa hàng và không phải lúc nào cũng có mặt tại tất cả mọi cửa hàng để quản lý nhân viên bán hàng của mình, nên nhiều nhà bán lẻ từ lâu đã phó mặc cửa hàng cho sự trung thực và đạo đức của nhân viên. Vì thế, không ít cửa hàng bán lẻ đã chịu thất thoát lớn khi đối mặt với sự không trung thực của nhân viên bán hàng.

kinh nghiệm quản lý chuỗi cửa hàng

  • Với phần mềm quản lý bán hàng, các chủ cửa hàng có thể dễ dàng quản lý được hiệu quả bán hàng của nhân viên, giám sát được mọi hoạt động liên quan đến bán hàng của nhân viên mà không cần tốn thời gian cho việc quan sát. Với mọi tác nghiệp của nhân viên, các số liệu sẽ được thay đổi ngay trên phần mềm giúp quản lý dễ dàng biết được nhân viên nào đang làm gì, kiểm soát được hóa đơn từng nhân viên tạo ra, qua đó có thể nâng cao được ý thức và trách nhiệm của từng nhân viên bán hàng.

3. Kiểm soát hàng hoá

  • Luân chuyển hàng hoá giữa các địa điểm và kiểm tra hàng hoá giữa các địa điểm là khâu tốn kém và mất nhiều thời gian nhất trong bán lẻ? Nếu không kiểm soát kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến khách hàng và chất lượng phục vụ, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số.
  • Phần mềm quản lý bán hàng giúp cho nhân viên bán hàng có thể kiểm soát số lượng hàng hoá ở các địa điểm. Từ đó việc luân chuyển hàng hoá giữa cửa hàng diễn ra nhanh hơn không còn quy trình rắc rối, phức tạp. Xem thêm: Tiết kiệm chi phí bằng việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng hiện đại

4. Quản lý khách hàng

  • Trong kinh doanh bán lẻ, ít người quan tâm đến việc quản lý dữ liệu khách hàng, ít người quan tâm đến các chương trình chăm sóc và tri ân khách hàng – một phần vì thói quen cố hữu từ xưa, phần khác là do các nhà bán lẻ không biết thu thập và quản lý dữ liệu khách hàng như thế nào cho hợp lý và dễ dàng – đặc biệt là quản lý số lượng khách hàng lớn của cả chuỗi cửa hàng.
  • Khâu chăm sóc khách hàng sau bán hàng rất quan trọng. Dựa trên số liệu trên phần mềm nhà quản lý có thể dễ dàng kiểm soát doanh số từng khách hàng, thông tin, tình trạng của từng khách hàng. Trên thực tế khi phát triển thành mô hình chuỗi, thì lựa chọn công cụ quản lý phù hợp sẽ quyết định đến sự thành công của chuỗi cửa hàng đó.

kinh nghiệm quản lý chuỗi cửa hàng

Trên đây là 4 kinh nghiệm quản lý chuỗi cửa hàng mà Michita.vn tổng hợp được. Hy vọng sẽ giúp bạn có những định hướng kinh doanh thành công. Đừng quên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Softpro để có hiệu quả tốt nhất nhé!

Xem thêm: 5 bí quyết để bạn quản lý chuỗi cửa hàng thành công

Liên hệ Michita ngay hôm nay qua hotline (024) 6675 9898 – 0936 345 996 để được hỗ trợ về giải pháp và tư vấn lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn.

MIỄN PHÍ SỬ DỤNG PHẦN MỀM 10 NGÀY !

4 kinh nghiệm quản lý chuỗi cửa hàng thành công
Đánh giá bài viết

 

 

3 bình luận về “4 kinh nghiệm quản lý chuỗi cửa hàng thành công”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

 

Bài viết liên quan