5 bí quyết để bạn quản lý chuỗi cửa hàng thành công

Xây dựng chuỗi cửa hàng là tham vọng của rất nhiều người bán lẻ. Tuy vậy, không phải ai cũng quản lý chuỗi cửa hàng thành công để hiện thực hóa được ước mơ của mình. Đa phần chúng ta thất bại ngay ở khâu tuyển dụng và đào tạo nhân sự cho cửa hàng, hoặc không đủ vốn dự trù cho hoạt động kinh doanh của các cửa hàng cho tới khi sinh ra lợi nhuận.

Dưới đây là 5 bí quyết của các nhà bán lẻ hàng đầu khi gây dựng chuỗi cửa hàng mà Michita.vn muốn chia sẻ cùng bạn:

1. Chọn đúng địa điểm

  • Địa điểm tốt thường rất đắt đỏ. Nhưng đắt mà xắt ra miếng còn hơn là rẻ mà chẳng có khách hàng. Việc chọn địa điểm nên được quyết định bởi chủ đầu tư vì đó là điều tối quan trọng. Bạn cần đánh giá tất cả các chi tiết của từng địa điểm tiềm năng, ở các toà nhà văn phòng trung tâm, các khu đông dân cư… Đồng thời bạn cũng cần phải điều tra kỹ lưỡng đặc điểm sinh hoạt, ước tính thu nhập của khách hàng tiềm năng trong vòng bán kính 500 mét.
  • Trong quá trình chọn mặt bằng, bạn cũng có thể nhờ tới một đối tác am hiểu về địa phương và lĩnh vực bất động sản tư vấn cho mình. Việc chọn mặt bằng có thể tốn nhiều thời gian, nhưng càng chuẩn bị kỹ lưỡng chu đáo, thu thập thông tin càng đầy đủ, bạn càng tránh được nhiều sai lầm có thể xảy ra.

quản lý chuỗi cửa hàng thành công

  • Đối với nhà bán lẻ hàng đầu thế giới Starbucks, họ có một đội ngũ chuyên xây dựng mô hình về nhân khẩu học, tìm hiểu về vị trí đặt cửa hàng. Trong 1000 cửa hàng đầu tiên đã khai trương, Starbucks chỉ đóng cửa hai địa điểm vì đánh giá sai. Ít nhà bán lẻ nào có thể phá được kỷ lục đó.
  • Một địa điểm tuyệt vời không chỉ thỏa mãn điều kiện nằm ở khu đông dân cư mà còn giúp bạn điều phối hàng hóa, liên kết với các cửa hàng khác trong chuỗi, tạo thành mô hình kinh doanh vững chắc, củng cố thương hiệu, thu hút được toàn bộ khách hàng trong khu vực.

Xem thêm: 3 bước để quản lý chuỗi cửa hàng hiệu quả

2. Xây dựng chính sách nhân sự phù hợp

  • Các doanh nghiệp bán lẻ hoặc kinh doanh chuỗi nhà hàng đều phụ thuộc sống còn vào dịch vụ khách hàng. Tuy vậy, khi cần cắt giảm chi phí, nhân viên của họ lại thường là lựa chọn đầu tiên để cắt giảm lương và phúc lợi. Nhân viên không chỉ là trái tim, linh hồn mà còn là bộ mặt đại diện của tổ chức trước mỗi khách hàng. Do vậy, để gia tăng chất lượng dịch vụ và tạo ra ưu thế vượt trội so với đối thủ cạnh tranh, bạn phải xây dựng được chính sách nhân sự phù hợp.
  • Thực tế đã chứng minh rằng doanh nghiệp bán lẻ chỉ có thể phát triển và chinh phục trái tim khách hàng nếu có được sự cống hiến hết mình của nhân viên công ty. Do đó, bạn phải khiến cho lợi ích của nhân viên gắn liền với lợi ích của cửa hàng. Niềm đam mê trong kinh doanh trước hết xuất phát từ người chủ, niềm tin và lòng trung thành của nhân viên được xây dựng trên chính sách nhân sự và văn hóa của doanh nghiệp. Nếu bạn không làm tốt điều này, nhân viên sẽ thiếu gắn bó với cửa hàng.
  • Để gây dựng được chuỗi cửa hàng, bạn cần có nguồn nhân lực tốt. Nếu ngay cả cửa hàng thứ nhất cũng chưa tự vận hành được thì bạn khó có đủ khả năng để phát triển cửa hàng thứ hai. Nhân viên giỏi và trung thành cũng sẽ là truyền cảm hứng, động lực làm việc cho các nhân viên mới, những người sẽ là cốt lõi cho sự thành công của chuỗi cửa hàng.

quản lý chuỗi cửa hàng thành công

3. Xây dựng nền tảng vững chắc

  • Muốn xây dựng hệ thống chuỗi bán lẻ cần có trình độ chuyên môn, có hệ thống quy trình để vận hành hiệu quả. Điều này đòi hỏi một khoản đầu tư lớn, đặc biệt trong thời gian đầu, khi số lượng cửa hàng chưa nhiều, lợi nhuận kinh doanh mang lại chưa lớn.
  • Cho dù nguồn lực của bạn có lớn tới đâu thì nó cũng là hữu hạn nếu chỉ dựa vào một người. Vì thế, trong quá trình kinh doanh, bạn phải biết huy động nguồn lực từ nhiều nơi, biến nhân viên, đối tác thành cổ đông để từ đó họ có thể chung sức, chung lòng cho sự phát triển của chuỗi cửa hàng. Ví dụ: Thay vì thuê mặt bằng, bạn có thể đề nghị hợp tác với người chủ cho thuê hình thức hợp tác, chia lợi nhuận; mua sắm trang thiết bị, vật tư, có thể đề nghị một số tổ chức tài chính hỗ trợ qua hình thức thuê mua tài chính, trả lãi dần qua các tháng…
  • Nhiều người dù có tầm nhìn xa những vẫn thất bại vì thiếu quy trình, hệ thống và không thể huy động đủ nguồn lực để vận hành. Để thành công, không chỉ cần vốn đầu tư vào cơ sở hạ tầng, mà còn cần xây dựng hệ thống, quy trình bán lẻ (quy trình mua hàng, quy trình quản lý bán hàng,…) và tuyển dụng, đào tạo đội ngũ nhân viên trung thành, có năng lực. Cho dù ý tưởng của bạn có tuyệt vời tới đâu chăng nữa, nhưng nếu không biết cách triển khai vào thực tế hiệu quả, bạn cũng không thể tiến xa. Xem thêm bài viết này để có những chiến lược kinh doanh tốt nhất.

4. Xây dựng chương trình marketing hiệu quả

  • Cho dù có được vị trí đắc địa, nhưng nếu lơ là hoạt động marketing, quảng cáo, bạn cũng khó có thể tăng được doanh thu. Hoạt động marketing có thể được triển khai qua các hướng sau:
    • Xây dựng lòng trung thành của khách hàng.
    • Tổ chức các chương trình khuyến mãi.
    • Có phương pháp khai trương độc đáo.
  • Ví dụ: Trước mỗi lần khai trương, hãy hỏi những đối tác của mình xem họ có bạn bè, người thân nào trong khu vực hay không, và mời họ đến dự lễ khai trương kèm theo phiếu quà tặng, phiếu giảm giá hoặc đồ uống miễn phí… Nhờ vậy, buổi khai trương của bạn sẽ có nhiều người tới dự. Chỉ cần họ hài lòng về giá cả, chất lượng phục vụ, họ sẽ trở thành những người quảng cáo miễn phí cho bạn.

quản lý chuỗi cửa hàng thành công

5. Cân bằng giữa chất lượng và tăng trưởng

  • Trên thực tế, nhiều chuỗi bán lẻ đã đóng cửa hoặc thất bại do không quản lý được vấn đề đồng nhất chất lượng. Sự thất bại của chuỗi cửa hàng “Phở 24” là một ví dụ. Mặc dù có thời gian phát triển như vũ bão nhờ nhượng quyền thương hiệu, nhưng cuối cùng, thương hiệu này cũng sụp đổ vì không thể quản lý được vấn đề chất lượng.
  • Yêu cầu về chất lượng đối với kinh doanh hàng hóa không khắt khe như kinh doanh đồ ăn, thức uống, nhưng nếu không quản lý được giá nhập, chương trình khuyến mại… thì sự nghiệp của bạn cũng nhanh chóng tan thành mây khói. Tất cả các chuỗi cửa hàng đều sử dụng phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng vì công nghệ giúp họ quản lý chặt chẽ và tránh các sai sót không đáng có trong quá trình vận hành hệ thống.

Điều quan trọng là khi mở thêm nhiều cửa hàng là quản lý chuỗi cửa hàng thành công, bạn phải duy trì được sự kiểm soát, tính nhất quán của quy trình, hệ thống cũng như dịch vụ khách hàng tại mỗi cửa hàng. Chỉ cần một cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, gây ấn tượng xấu cho khách hàng, họ sẵn sang quay lưng với tất cả các cửa hàng khác trong hệ thống. Bạn phải có kỷ luật để đảm bảo được chất lượng, áp dụng công nghệ và xây dựng nguồn nhân lực hiệu quả để sự nghiệp của mình ngày càng vững mạnh.

Tham khảo bài viết: Các vấn đề cần lưu tâm khi quản lý chuỗi cửa hàng

Liên hệ Michita ngay hôm nay qua hotline (024) 6675 9898 – 0936 345 996 để được hỗ trợ về giải pháp và tư vấn lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn.

MIỄN PHÍ SỬ DỤNG PHẦN MỀM 10 NGÀY !


 

 

1 bình luận về “5 bí quyết để bạn quản lý chuỗi cửa hàng thành công”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

 

Bài viết liên quan